MỘT SỐ CHÚ Ý KHI BÉ CHUẨN BỊ ĐI HỌC LỚP 1

Khi bé đến tuôi đến trường, bé sẽ được tiếp thu những kiến thức mới, môi trường mới, bạn bè mới và rất nhiều cái mới được học hỏi. Nhưng có một vấn đề chung với các bé là luôn bị tâm lý bởi môi trường mới lạ lẫm. Có bé sẽ háo hức và cũng không ít bé sẽ sợ hãi, khóc lóc khi tới trường. Vì vậy các bậc phụ huynh phải chuẩn bị tâm lý cho trẻ thật tốt để bé có thể hòa đồng nhanh và không bị ảnh hưởng tâm lý.
Nếu như bước vào độ tuổi mẫu giáo, bé cũng đi học, cũng phải xa bố mẹ, người thân mỗi ngày nhưng ở đây bé không phải gánh chịu áp lực học tập nhiều mà chủ yếu là thời gian để các bé có thể làm quen với thế giới xung quanh, học cách hòa đồng và vui chơi thoải thích với các món đồ chơi tại sân chơi hay những trò chơi phát triển kỹ năng tại lớp.

Nhưng đối với trẻ bước qua giai đoạn mẫu giáo và chuẩn bị vào lớp một bé cần phải trưởng thành hơn về thế chất và trí tuệ bởi ở đây sẽ có nhiều bạn mới, tự phải thực hiện các việc cá nhận, phải kỷ luật hơn trong việc học tập và vui chơi… Vì thế, bố mẹ cần tạo cho bé bước đệm để bước vào lớp một thật hoàn hảo và nhanh chóng bắt nhịp với môi trường mới.

mot so chu y khi be chuan bi di hoc lop 1 - dochoimaugiao.vn

Chuẩn bị tâm lý cho bé bước vào lớp 1

Tâm lý ảnh hưởng rất lớn tới quá trình phát triển của bé, đặc biệt là khi bước vào lớp một với một môi trường hoàn toàn mới, bạn mới, thầy cô mới, phải tự lập trong sinh hoạt cá nhân, học tập và vui chơi, tự giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ với bạn bè… Bé phải trưởng thành hơn rất nhiều để bắt đầu bước phát triển mới mà việc học tập được tăng cường, giảm thời lượng chơi hơn.

Đôi khi sự thay đổi môi trường học tập nếu bố mẹ không làm tốt công tác tâm lý cho bé sẽ khiến bé lo lắng, sợ hãi, khóc lóc khi tới trường vừa không tốt cho tính cách và quá trình học tập của bé. Vì vậy, hãy nói chuyện về những điều bé có thể làm được khi tới trường, không bỏ qua những khó khăn bé có thể gặp phải, hỗ trợ bé lên phương án giải quyết.

Mặt khác, hãy nói về những điều vui vẻ khi chơi trường và giúp bé khởi động thinh thần đến trường bằng cách cùng đưa bé đi mua sắm các dụng cụ học tập, quần áo, túi sách… giúp bé hiểu thêm ý nghĩa của việc tới trường và không còn nhiều cảm giác bỡ ngỡ, lo lắng khi vào lớp 1.

Tăng cường sức khỏe cho bé

Sức khỏe của bé rất quan trọng trong việc học tập và vui chơi của trẻ khi bước vào giai đoạn lên cấp 1. Bởi trẻ giai đoạn này cần phải tự lo, chăm sóc cho mình khi trên lớp mà không được các thầy, cô hỗ trợ nhiều như khi bé ở mẫu giáo.

Cường độ học tập của bé ở cấp 1 chắc chắn sẽ nhiều hơn so với với mẫu giáo và thời gian vui chơi cũng bị giảm hơn. Bé phải có một sức khỏe thật tốt để vui chơi, đảm bảo lên lớp đầy đủ, học tập tiếp thu tốt và học tập ở nhà hiệu quả.

Vì vậy, ngoài thời gian học bố mẹ cần giúp bé cân bằng chế độ dinh dưỡng, thời gian chơi để bé có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, có độ khéo léo của bàn tay, tính nhanh nhạy của các giác quan để có thể học viết, học thể dục và tuân thủ kỷ luật trong trường học. Những món đồ chơi vận động như cầu trượt, nhà bóng trẻ em cho bé, bể bơi bơm hơi cho bé, xe đạp trẻ em… hay các trò chơi xếp hình thông minh, có chức năng giáo dục sẽ giúp bé thêm khỏe mạnh, phát triển trí tuệ thật tốt, có được hành trang vào lớp 1 hoàn hảo hơn.

Giúp bé học các giao tiếp và đọc viết

Bước vào lớp một, ngôn ngữ giao tiếp của bé cần được phát triển tốt để bé phát triển ngôn ngữ tốt, hỗ trợ phát triển tâm lý như tư duy, tưởng tượng, trí nhớ, tri giác tốt, giao tiếp và hòa nhập cùng các bạn. Do đó, bố mẹ nên thường xuyên nói chuyện với bé, sử dụng các từ vựng mới đa dạng, giúp bé mở rộng vốn từ và mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Đồng thời, cho bé làm quen với số chữ, học các đánh vần và viết cơ bản để bé tự tin hơn khi bước vào lớp một, tiếp thu dễ dạng hơn.

Ngoài ra, khuyến khích bé nói chuyện cùng bố mẹ, bạn bè để hoạt động ngôn ngữ được tốt nhất và rèn những tật nói của bé nếu có như: nói ngọng, nói lắp... để quá trình học tập, phát triển được tốt và quan hệ xã hội, cộng đồng được tốt nhất.

Hỗ trợ con phát triển trí tuệ

Môi trường giáo dục mần non cho bé nhận biết cơ bản về thế giới xung quanh, các hiện tượng cơ bản. Vì vậy, để kích thích tăng cường trí tuệ của bé bố mẹ cần hỗ trợ bé làm quen với nhiều kiến thức tự nhiên mới, giúp trẻ chủ động trong các hoạt động học tập và vui chơi hơn. Có thể cho bé làm quen với giờ học cố định, phù hợp thời gian và cho bé chơi những loại đồ chơi giáo dục thông minh: đồ chơi chữ số, chữ cái, đồ chơi tính toán và đồ chơi xếp hình, khối thông minh… nhằm tăng cường hoạt động trí não của bé tốt hơn.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.